Monday, March 3, 2014

MUA SÁCH ONLINE CẦN CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHO ĐÚNG

Năm học mới đã đến, cùng với những nỗi lo về các khoản đóng góp thì một vấn đề cũng khiến phụ huynh HS phải băn khoăn là không biết nên mua sách online , hay lựa chọn những cuốn sách tham khảo nào cho bé. Trong khi túi tiền có hạn mà các nhà sách lại tràn ngập đủ mọi loại sách tham khảo, phụ huynh và học sinh như rơi vào “mê hồn trận”, không biết sách nào tốt, phù hợp...
Riêng sách tham khảo toán lớp 8 đã có mấy chục cuốn.

Mua sách online

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Minh Thư, người có con học Trường tiểu học Minh Khai tại nhà sách Tiền Phong khi chị đang loay hoay giữa kệ sách tham khảo dành cho học sinh tiểu học. Chỉ vào dãy sách nâng cao môn toán lớp 5 xếp thành hàng dài trên giá, chị phàn nàn: “Nhiều sách quá! Đọc qua lời giới thiệu thì thấy sách nào cũng nói là tốt cho học sinh, nghe tên thì cũng hao hao. Chẳng biết nên chọn cuốn nào!”.

Quả thật, khó có thể biết đâu là sách cần cho con em mình trên dãy sách tham khảo được bày bán tại đây với đủ tên gọi dành cho mọi cấp học: học sinh mầm non có sách tập tô chữ, làm quen với toán, học sinh phổ thông có sách nâng cao, hướng dẫn giải bài tập toán, văn, hoá học, vật lý... Chỉ tính riêng sách tham khảo môn toán lớp 5 được bán tại đây đã có trên 20 cuốn với những tựa đề mà thoạt nghe đã… muốn mua ngay: “Tuyển tập các bài toán hay và khó lớp 5”; “Toán phát triển tư duy lớp 5”; “Bồi dưỡng toán hay và khó lớp 5”… Sách bồi dưỡng kiến thức cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông thì còn nhiều hơn thế.

Một học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đang chọn sách ôn thi ĐH không giấu nổi lo ngại: “Sách ôn thi ĐH môn toán đã có tới mấy chục quyển. Nếu mua cả thì không biết bao nhiêu tiền cho đủ và học đến bao giờ mới hết, mà không mua thì cũng không yên tâm”. Không ít học sinh, phụ huynh có cùng suy nghĩ như thế. Lạc giữa một “rừng” sách, không biết chọn cuốn nào, thôi thì thừa còn hơn thiếu, họ cứ mua về mà chưa cần biết đến việc con em mình có sử dụng nó vào việc học một cách hiệu quả hay không.

Trong khi đó, có tình trạng rất nhiều cuốn sách tham khảo “treo đầu dê, bán thịt chó”, tựa đề một đằng, nội dung lại một nẻo. Một số phụ huynh không để ý, vô tình còn mua nhầm phải sách giải bài tập. Chỉ đến khi kiểm tra vở bài tập, thấy con em mình chép bài nguyên si trong “Sách bồi dưỡng nâng cao” thì mới tá hoả xem lại. Một số cuốn in ngay lời giải phía dưới các bài tập! Bên cạnh đó, tình trạng cùng nội dung nhưng dưới những tên gọi khác nhau, đảo lộn lại vị trí các bài tập trong các cuốn sách... Cũng diễn ra phổ biến...

Mua sách Online

Sách tham khảo là để học sinh tự nâng cao kiến thức, phát huy sáng tạo. Chính vì như vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu các em “tham khảo” những cuốn sách kém chất lượng. Trước thực trạng sách tham khảo bán tràn lan trên thị trường hiện nay, chúng tôi đã tìm gặp một số giáo viên có kinh nghiệm để có lời khuyên cho phụ huynh, cũng như học sinh khi chọn sách tham khảo. Theo đó, có thể chia sách tham khảo thành 2 loại: Một là loại sách có đáp án rõ ràng, lời giải ngay và hai là sách cung cấp cho học sinh các tình huống, phương pháp, hình thành nếp tư duy mới cho học sinh.

Đối với loại thứ nhất, dù có lợi trước mắt là học sinh có thể tìm được ngay lời giải nhưng về lâu dài, các em sẽ thụ động, lười tư duy; còn loại sách thứ 2 thì buộc có sự hướng dẫn, kiểm tra của phụ huynh và thầy cô để định hướng cho các em cách giải nhanh, dễ hiểu nhất”. Do vậy, khi chọn sách tham khảo, nâng cao, phụ huynh cần chú ý đến những tiêu chí: Sách phải bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa mà thầy cô giảng dạy trên lớp, ngoài kiến thức cơ bản thì phần nâng cao phải phù hợp với trình độ và khả năng của con em mình, bởi nếu quá dễ, học sinh sẽ coi thường, chủ quan, ngược lại, nếu quá khó, các em sẽ chán nản, không muốn học...

Tốt nhất, để chọn mua được những cuốn sách chất lượng, phụ huynh và các em hãy tìm mua những cuốn của NXB Giáo dục vì sách đã được Hội đồng thẩm định kiểm tra, đánh giá chất lượng khá kỹ lưỡng, hơn nữa, giá các loại sách của NXB Giáo dục lại khá “mềm”; tránh mua sách của các nhà xuất bản không tên tuổi, hoặc sách có nguồn gốc không rõ ràng.

Trước khi cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết tình trạng này thì các bậc phụ huynh hãy tự định hướng, tìm cho con em mình những cuốn sách phù hợp giữa “mê hồn trận” sách tham khảo như hiện nay.

 Mua sách Online  là một giải pháp giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Trong khi các nhà sach tràn ngập các loại sách, mà hầu hết là sách in lậu, không phải sách gốc. Riêng đối với nhà sách online  Zamina thì tất cả sách, tạp chí đều sách gốc, sách bản quyền. Zamina có dịch vụ vận chuyển tận nơi trên toàn quốc.

Tags:

0 Responses to “ MUA SÁCH ONLINE CẦN CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHO ĐÚNG ”

Post a Comment

Đăng ký Email

Điền thông tin Email để nhận những thông tin hữu ích.

© 2013 Quà sinh nhật độc đáo . All rights reserved.
Designed by Zamina